Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2011

Thiết kế logo: điều bạn cần biết!

http://www.dna.com.vn/folder_news/111011 logo ATT.jpg
Theo các chuyên gia logo, những logo được đánh giá ‘đẹp’ là bởi vì chúng được mọi người biết và nhớ rõ, thậm chí không cần nhìn cũng có thể miêu tả được. 

Logo là diện mạo của thương hiệu và định nghĩa về cái đẹp, xấu của “nhan sắc” này có thể thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, bản chất của một logo được xem là “chuẩn” vẫn không thay đổi., và hội tụ các yếu tố sau: Ấn tượng, Đơn giản, Khó quên, Linh hoạt, Bền vững và Chuyên nghiệp.
Mặc dù có vô số ý tưởng thiết kế logo đầy sáng tạo, tuy nhiên tất cả các ý tưởng logo này đều thuộc 1 trong 3 cách phân loại logo sau:


1. LOGO BIỂU TƯỢNG
Những công ty như Nike và Apple đã đạt được đỉnh cao trong mức độ nhận biết nhãn hiệu và hoàn toàn có thể lược bỏ phần tên công ty trong logo và vẫn có thể được nhận ra nhờ biểu tượng quen thuộc. Đây là đích đến sau cùng mà mọi thương hiệu đều cố đạt được nhằm khẳng định ‘đẳng cấp’ vượt trội của mình.
Logo biểu tượng hoàn toàn trái ngược với logo biểu tự (logo chữ). Loại logo này không bao gồm các ký tự mà chỉ có các biểu tượng, hình ảnh hay các thiết kế hình ảnh khác nhau.
Logo biểu tượng bao gồm các hình ảnh không quá phức tạp dùng để tượng trưng cho một công ty hay sản phẩm nào đó. Nhà thiết kế sử dụng hình ảnh để chuyển tải thông điệp ẩn chứa của doanh nghiệp. Logo biểu tượng thường không trực quan bằng logo chữ, chính vì điểm này mà doanh nghiệp có thể rộng đường hơn trong việc diễn giải ý nghĩa của logo cũng như sự gắn kết của logo với hoạt động của mình.
Để logo biểu tượng mang lại hiệu quả cao, bạn cần phải chú ý các điểm sau:
- Phải đảm bảo là thương hiệu của bạn có độ nhận biết cao. Nếu mọi người đều biết đến doanh nghiệp của bạn thì việc sử dụng logo biểu tượng sẽ tạo nên một hình ảnh thương hiệu lịch lãm, gọn gàng và đẳng cấp.
- Bạn đã có một thời gian dài sử dụng logo biểu tượng kết hợp với chữ và bây giờ mọi người có thể nhận biết được thương hiệu của bạn khi biểu tượng logo đứng riêng một mình. Đây là là cách chuyển tiếp thường được sử dụng cho logo biểu tượng.
- Bạn có một biểu tượng logo hoàn toàn khác biệt, không nhầm lẫn được với doanh nghiệp khác trong ngành, vì vậy khi chuyển đổi sang logo biểu tượng sẽ không gây nhầm lẫn cho các đối tượng khách hàng.
- Bạn đã bỏ thời gian và công sức để tạo dựng logo, và sau đó là đăng ký bảo hộ sở hữu biểu tượng logo của mình. Chỉ có cách này bạn mới bảo đảm logo của mình vẫn sẽ tiếp tục là độc đáo của riêng mình.
- Thương hiệu bạn hiện diện trên quy mô toàn cầu, biểu tượng logo sẽ truyền tải thông điệp tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Ngoài ra, biểu tượng này có thể có nhiều nghĩa khác nhau tùy theo sự khác biệt văn hóa của từng vùng miền.
Các bạn có thể tham khảo logo biểu tượng của các thương hiệu hàng đầu thế giới dưới đây: 

Nike











Biểu tượng swoosh đặc trưng của Nike thể hiện đôi cánh của một nữ thần Hy Lạp vốn đựơc xem là nguồn cảm hứng cho những người chiến binh quả cảm. Carolyn Davidson, một sinh viên thiết kế đồ họa từ Portland State University đã tạo ra logo này năm 1971 khi cô còn là nhân viên thực tập ở hãng.

Apple











Apple là nhà sản xuất các thiết bị điện tử lừng danh như máy tính Mac, iPod, iPhone và iPad. Logo nguyên thủy trong thập niên 70 thể hiện cảnh Iassac Newton ngồi dưới gốc cây và có một quả táo sắp rụng xuống đầu ông. Năm 1976, nhà thiết kế Rob Janoff tạo ra logo hình quả táo 7 sắc cầu vồng và được hãng dùng đến năm 1998.

Olympics










5 vòng tròn đan vào nhau trên logo Thế Vận Hội tượng trưng cho 5 châu lục trên thế giới được nối kết với nhau trên tinh thần thể thao. Lịch sử của Thế Vận Hội bắt nguồn tận thời Hy Lạp cổ đại, nhưng mãi đến năm 1912, Nam tước Pierre de Coubertin mới tạo nên logo này.

McDonald’s

















McDonald’s là chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới với logo chữ M độc đáo. Jim Schindler thiết kế logo này vào năm 1962, lấy cảm hứng từ những khung cửa vàng bên hông nnhà hàng đầu tiên được xây.

Microsoft Windows

















Microsoft của Bill Gates là tên tuổi thống trị trong thị trường máy tính cá nhân, và bất kỳ người dùng máy tính nào cũng biết đến hệ điều hành Windows cũng như logo 4 màu này.

Audi








Những vòng tròn trong logo Audi là biểu tượng tổng hợp của các thương hiệu tạo nên Auto Union năm 1932, bao gồm Audi, DKW, Horch và Wanderer. Logo này khiến người ta nghĩ ngay đến các vòng tròn của Olympics, và chính vì thế, Ủy ban Thế Vận Hội đã từng kiện hãng xe này năm 1995.

Mercedes-Benz













2. LOGO BIỂU TỰ 
Một logo biểu tự thường xuất phát từ tên của công ty. Loại logo này thường đi kèm với một số họa tiết như đường kẻ, hình hộp, khung,…,lồng vào hay bao quanh hay thậm chí tạo nên ký tự. Tuy nhiên, yếu tố đồ họa nền được dùng để phù trợ cho các ký tự chứ không phải là một phần có vai trò ngang với ký tự. 
Một logo biểu tự, còn được gọi là “word mark”, kết hợp tên công ty hay thương hiệu thành một kiểu thiết kế font độc đáo. Các cách viết chữ (font) có hàng ngàn biến thể với kích thước, hình dáng, và phong cách khác nhau. Mỗi loại font lại truyền tải một ấn tượng khác nhau đến người xem. Font đánh máy thông thường sẽ mang đến cảm giác nghiêm túc và chỉn chu. Font in đậm mang đến cảm giác về sức mạnh và quyền lực, trong khi font chữ in nghiên lại mang đến cảm giá của sự vận động. Cách viết có thể bao gồm cả chữ viết tay, ký tự hay biểu tượng được sắp xếp bắt mắt và thu hút sự quan tâm. Hình ảnh cũng có thể được dùng kèm vào với logo biểu tự để tăng cường hiệu ứng thị giác. Điều quan trọng nhất khi lựa chọn loại logo biểu tự là sự hợp lý và khả năng nhận dạng, ngay cả khi thu nhỏ kích thước để in trên danh thiếp.
Một logo biểu tự là một sự lựa chọn tốt khi:
- Tên doanh nghiệp của bạn có nhiều từ. Nếu tên doanh nghiệp có nhiều từ mà không thể viết tắt hay viết tắt là không thích hợp thì một logo biểu tự sẽ là một sự lựa chọn đáng xem xét
- Bạn đang sở hữu một tên doanh nghiệp mang tính sáng tạo, độc đáo như yahoo hay Google. Trong trường hợp này, tên doanh nghiệp tự nó đã đủ để khiến logo trở nên đặc biệt.
- Bạn đang thiết kế logo cho một công ty kinh doanh rất nhiều loại sản phẩm, dịch vụ, và rất khó để định nghĩa hay tóm gọn mọi thứ trong một logo hình ảnh hay biểu tượng.
- Bạn đang muốn xây dừng logo “cho tương lai dài”, nghĩa là bạn ít phải lo về khả năng logo không còn đại diện được cho công ty vì logo biểu tự là loại logo kinh điển và phi thời gian.
- Bảo vệ nhãn hiệu là điều quan trọng. Khi tên doanh nghiệp của bạn là độc nhất thì logo biểu tự của bạn cũng sẽ là độc nhất.
Logo biểu tự có thể không phù hợp trong trường hợp:
- Tên doanh nghiệp của bạn không phải là độc nhất. Dùng logo biểu tự có thể khiến việc xây dựng nhận dạng thương hiệu khó khăn hơn. Lúc đó, nếu không dùng biểu tượng, logo của bạn sẽ khó nhớ và khó liên hệ với công ty của bạn hơn.
- Tên doanh nghiệp của bạn không mô tả những gì bạn đang kinh doanh. Dùng logo biểu tự có thể làm người xem khó hình dung ra sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp. Lúc đó, một dòng thuyết minh (tagline) hay một thành phần đồ họa khác được thêm vào thì sẽ giúp người xem dễ hình dung hơn về công ty.
Những thương hiệu thành công luôn tìm cách làm biểu tượng thương hiệu trở nên đặc trưng và đáng nhớ. Nếu biểu tượng thương hiệu được nhận ra và ghi nhớ bởi khách hàng, đương nhiên là họ cũng sẽ nhớ cả công ty.
Ta có thể tìm hiểu một số logo biểu tự của các thương hiệu hàng đầu:
Coca Cola







Coca-Cola là loại nước giải khát có ga hiện diện trên toàn thế giới với công thức pha chế tuyệt mật. Công cụ tiếp thị đắc lực trong việc tạo nên thương hiệu nước ngọt dễ nhận biết nhất này chính là sự kết hợp hài hòa giữa 2 gam màu đỏ trắng, chữ viết mềm mại và thiết kế đường vân uyển chuyển trên kiểu chai được mô phỏng theo hạt cocoa. Ông chủ nhà thuốc John Pepmberton là người tạo ra công thức Coca-Cola nhưng chính nhân viên kế toán, Frank Mason Robinson đã khai sinh ra logo ấn tượng này vào năm 1895.

Disney










Đây là một trong những logo biểu tự thành công nhất từ trước tới nay vì nó đã mô tả được cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp của mình một cách hoàn hảo. Vì doanh nghiệp này luôn luôn hướng tới sự sáng tạo và ước mơ, logo biểu tự của họ cũng đã truyền tải một cách độc đáo và đầy đủ ý tưởng này. Kiểu chữ viết thẳng nhưng cách điệu đủ để mọi người dễ hiểu nhưng vẫn độc đáo. Những đường cong cũng vừa đủ để tạo cảm giác về sáng tạo và mơ ước.

IBM








Rất ít công ty có thể tạo một hình ảnh mà có thể phản ánh đầy đủ hoạt động kinh doanh của mình nhưng IBM đã làm được điều này. Logo của họ có tám đường thẳng xanh và trắng, đại diện cho sự đồng đều trong chất lượng dịch vụ. Màu xanh còn thể hiện sự tin cậy. Những đường ngang kết hợp với font chữ thẳng cũng tạo ra ấn tượng về công nghệ cao cho logo của công ty.

Johnson & Johnson:




Kiểu chữ của họ có thể giống viết tay nhưng dễ đọc vì nó được viết rất rõ ràng. Sự kết hợp giữa màu trắng và đen là rất tinh tế và hầu như không lỗi thời. Điều này đã khiến logo biểu tự đơn giản này trở thành logo tốt nhất trong ngành.

MTV
















Đối với một kênh ca nhạc, logo phải thu hút giới trẻ và phải nhỏ gọn để có thể hiển thị trên góc màn hình. MTV đã thực hiện được các yêu cầu này. Dù logo này chỉ gồm các ký tự đơn giản, cách kết hợp các ký tự khiến nó trở nên hấp dẫn và đặc biệt. Chữ M viết đậm kết hợp với chữ TV được bẻ cong tạo nên một logo tươi trẻ nhưng chuyên nghiệp và vẫn có thể thấy rõ khi đặt ở góc màn hình.

Ford










Chính sự đơn giản trong thiết kế tạo nên ấn tượng trong mắt khách hàng. Logo của hãng xe danh tiếng này bao gồm tên công ty viết theo lối viết tay màu trắng bạc trên nền xanh đậm. Cả khối được bao quanh bởi một hình ovan viền trắng bạc. Màu xanh và trắng bạc tạo cảm giác tinh tế cho thiết kế trong khi font viết tay tạo ra một hình ảnh mang tính truyền thống.

Kellogg's








3. LOGO BIỂU TƯỢNG KẾT HỢP BIỂU TỰ
Một dạng thiết kế logo thường gặp nhất là logo kết hợp giữa biểu tượng và tên công ty. Phần hình ảnh và chữ có thể được lồng ghép như logo Starbucks, đặt cạnh hoặc nằm trên dưới với nhau như logo của AT&T.
Sự kết hợp giữa biểu tượng và biểu tự là một cách thể hiện hình ảnh thương hiệu bạn muốn. Phần biểu tự ngắn gọn sẽ bổ sung cho phần biểu tượng và làm nổi bật thêm ý nghĩa của công ty.
Có nhiều cách kết hợp hai yếu tố hình và chữ. Ví dụ, logo của Starbucks có phần chữ và hình lồng vào nhau, còn logo AT&T lại tách rời biểu tượng và chữ.
Tại sao bạn nên chọn logo kết hợp?
- Thứ nhất, đây là lựa chọn dung hòa các ưu điểm của một biểu tượng sáng tạo cho ý nghĩa công ty của bạn, nói lên bạn là ai, hoạt động trong lĩnh vực gì và khác với những đối thủ cạnh tranh ra sao, cùng với phần tên công ty giúp khách hàng dễ nhận biết hơn.
- Kế đến, đây là lựa chọn sáng suốt cho các công ty và nhỏ, hoặc bất kỳ công ty mới thành lập có nhu cầu tạo sự nhận biết thương hiệu, vì logo kết hợp chiếm ưu thế về cả mặt hình ảnh lẫn diễn đạt. Phần biểu tượng nói lên lĩnh vực hoạt động trong khi phần tên giúp nâng cao độ nhận biết cho công ty.
- Cuối cùng, logo kết hợp dễ đăng ký bản quyền và bảo hộ thương hiệu hơn loại logo biểu tượng đơn thuần vì phần biểu tượng và biểu tự luôn đi chung với nhau, tạo nên sự khác biệt độc nhất.
Thiết kế logo là bước đầu tiên và quan trọng trong việc phát triển hình ảnh, độ nhận biết và sự khác biệt cho công ty. Tùy theo nhu cầu, quy mô, danh tiếng, kế hoạch kinh doanh và nhiều yếu tố khác, bạn có thể chọn kiểu logo phù hợp nhất cho mình.
Dưới đây là một số logo kết hợp biểu tự và biểu tượng của các thương hiệu hàng đầu thế giới để các bạn tham khảo:
Starbucks




















Logo Starbucks dựa trên tranh khắc gỗ xứ Na Uy về mỹ nhân ngư 2 đuôi. Từ khi được Terry Heckler tạo ra năm 1971,logo đã được vận dụng và tinh chỉnh nhiều lần, phần lớn là cho thân hình nàng tiên cá “kín đáo” hơn.

PEPSI 















Pepsi Cola xuất hiện từ những năm 1890 và tương tự như đối thủ lâu đời Coca-Cola, hình ảnh thương hiệu Pepsi cũng phát triển theo thời gian và trở thành một trong những logo được biết đến nhiều nhất. Hiện hãng vận dụng nhiều biến thể của logo như biểu tượng đỏ, trắng và xanh không có chữ bên dưới.

BMW














Hãng Bavarian Motor Works khi mới thành lập chỉ chuyên về thiết kế động cơ máy bay, và logo được phát triển từ hình ảnh chuyển động của cánh quạt máy bay in trên nền trời. Thiết kế này cũng dùng các màu trắng và xanh dương của cờ xứ Bavaria, đảo ngược lại để tạo vòng tròn BMW.


Adidas














Khi Adi Dassler tách ra khỏi người anh em của mình, ông tạo ra thương hiệu Adidas và logo với motif 3 vạch được nhận biết trên toàn cầu

PUMA 











Sau những bất hòa trong kinh doanh với người anh em Adi Dassler, Rudolph Dassler lập hãng Puma, với biểu tượng con báo đang vươn tới, thể hiện tiềm lực của công ty. Logo này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1948 và được dùng đến tận ngày nay chỉ với một vài chỉnh sửa nho nhỏ

Nguồn:  dna.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét