Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Thiết kế logo tối giản có thực sự tối giản?

Bạn đã từng nghĩ rằng phong cách thiết kế tối giản liệu có thực sự đơn giản như bạn nghĩ? Chúng tôi nghĩ rằng bạn sẽ tìm thấy những thay đổi thú vị trong các phong cách thiết kế dưới đây và đặc biệt bạn sẽ có thể nảy sinh câu hỏi "Điều gì thực sự tạo nên sự đơn giản?".
Quý đầu tiên của năm 2015 đã chứng minh rằng trong thiết kế không có điều gì là ngoại lệ,  phong cách thiết kế logo tối giản và phong cách sáng tạo đơn giản hóa hình tượng đang ngày càng phát triển và trở thành xu thế thiết kế được quan tâm hơn bao giờ hết trong môi trường sáng tạo đa dạng và không ngừng thay đổi hiện nay.


Cũng giống như mỗi khi mùa xuân tới chúng ta phải thoát ra khỏi giấc ngủ đông và nỗ lực dọn dẹp các tàn tích cũ của mùa đông để có thể làm mới mình trong mùa xuân tươi mát hơn, thì đối với các doanh nghiệp cũng vậy khi thị trường thay đổi họ cũng luôn tận dụng các cơ hội để xây dựng và làm mới thương hiệu của mình cũng như thay đổi hình ảnh công ty theo xu hướng hiện đại. Trong đó logo chính là hình ảnh thương hiệu đầu tiên mang dấu ấn cho toàn bộ doanh nghiệp của họ trên toàn cầu và truyền tải những mục tiêu mà họ muốn hướng tới. Và một xu hướng thiết kế logo đang rất được ưa chuộng hiện nay là phong cách thiết kế tối giản bởi sự hiện đại và tinh tế cũng như tính trừu tượng về mặt hình ảnh và  yếu tố thị giác mang đến cảm giác thú vị.

Nhưng bạn đã thực sự biết rõ về phong cách này và nó có thực sự là một phong cách thiết kế đơn giản hay không ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bằng những so sánh thú vị về những thay đổi sáng tạo mà phong cách thiết kế này đã tạo ra cũng như những yếu tố khiến chúng ta thắc mắc về một thiết kế logo tối giản nhé !


Royal Albert Hall


Sau đây, chúng ta hãy cùng xem xét sự thay đổi logo của Royal Albert Hall, một địa điểm biểu diễn nghệ thuật có tính lịch sử ở London (logo cũ ở bên trái; logo mới ở bên phải).

Đây thực sự là một sự thay đổi táo bạo cho logo mới khi loại bỏ các chi tiết và đường nét miêu tả cầu kì trong logo cũ, logo mới rất thanh lịch và chỉ bao gồm 4 mảng hình đơn giản, trong khi logo cũ lại chứa hẳn một hình ảnh chi về kiến trúc của địa điểm đó. Nhưng đồng thời, logo cũ có bố cục phù hợp với một khung hình chữ nhật đơn giản, trong khi mới logo mới có một hình dáng phức tạp hơn. Hơn thế nữa, logo go cũ chỉ có 2 màu sắc chính (bao gồm cả màu trắng), logo mới sử dụng 5 sắc độ màu sắc khác nhau. Vì vậy, bạn có nghĩ rằng logo mới này có thực sự đơn giản? Hãy giữ cho câu hỏi mở này trong tâm trí, và tiếp tục nhìn vào một số chi tiết dưới đây.


Integrated Research Limited


Chỉ bao gồm hai hình, logo mớic ủa Integrated Research Limited đã được đơn giản hóa khá triệt để. Mặc dù có thêm một màu sắc thứ hai và chỉ mang một ý nghĩa liên kết khá mơ hồ (mà chữ "r" của logo lại không được người xem nhận ra một cách dễ dàng). Có thể sự sự đơn giản hóa trong thiết kế nhằm mang đến cho người xem một suy nghĩ phức tạp hơn chăng ?


OpenTable

OpenTable đã bỏ đi yếu tố ba chiều và mang đến quan điểm tuyến tính trong toán học cho logo mới của mình, thay vì đưa các hình ảnh không gian phức tạp họ chỉ sử dụng các hình tròn cơ bản trên mặt phẳng để tạo ra hình ảnh logo mới theo hướng đơn giản hóa và hiện đại. 


The Toronto Raptors 


Logo thể thao của The Toronto Raptors trước đó với hình ảnh minh họa tỉ mỉ và nhiều chi tiết rườm rà, nay đã được cắt giảm hình ảnh một cách tối giản và hình tượng hóa hình ảnh thương hiệu một cách hiện đại hơn cùng với một vòng tròn đỏ thoáng và nổi bật bao gọn logo giúp cho hình ảnh logo mới trẻ trung và hợp xu hướng hơn. Rõ ràng sự thay đổi logo trên hướng theo phong cách tối giản đã thực sự đơn giản hóa đi rất nhiều chi tiết cho logo này cũng như mang lại một cái nhìn sáng tạo và chuyên nghiệp hơn so với trước đây.


Alliance

Logo mới cho Alliance, đã thay đổi đơn giản hơn chỉ với hai chữ cái "AB", cùng với việc làm mất đi dòng chữ bên dưới và loại bỏ tông chữ màu xám để thay vào một khung hình có dấu ngoặc đơn, một dấu gạch ngang và một hình khung vuông. Nhìn vào tổng thể chúng tôi nhận thấy rằng logo mới có các chi tiết ăn khớp với nhau tinh tế và ấn tượng hơn, có thể nói sự sáng tạo theo phong cách thiết kế tối giản không những mang lại sự đơn giản và bắt mắt cho thiết kế mà còn tạo nên sự mới mẻ hơn rất nhiều.


Partij voor de Dieren

 


"Đảng cho vật" thực chất là một đảng chính trị của Hà Lan và hình ảnh logo mới hoàn toàn trái ngược với hình ảnh logo cũ khi mang đến cho người xem nhiều sự tưởng tượng và tò mò hơn. Phiên bản mới bao gồm hình bóng của một con bướm trong một vòng tròn đơn sắc, thiết kế này được sử dụng dễ dàng hơn nhiều khi nhân rộng trong các sản phẩm văn phòng phẩm hay hình ảnh quảng bá rộng rãi .


United Soccer League 

The United Soccer League đã đơn giản hóa theo phong cách retro hết sức rõ ràng. Và sự đơn giản ở đây giúp đem lại cái nhìn thoáng và có tính liên kết hơn.


Housing.com


Một sự di chuyển rất thông minh của logo Housing.com khi lấy đi bớt sự tẻ nhạt trong thiết kế và việc khó sử dụng trên web 2.0, biểu tượng mới đã giảm đi những chi tiết thừa khi chỉ sử dụng hình ảnh chính là mái nhà hoặc cũng giống như một mũi tên nếu bạn nhìn nghiêng. Logo mới đã mang đến sự tươi vui và thêm vào những giai điệu màu sắc ấm áp cùng với đó là việc thực hiện một chút vui nhộn với chữ "H".


City of covington

Thiết kế trước đó mang biểu tượng truyền thống, có thể được mô hình hóa khá chi tiết và trang. Các thay thế mới không quá trang nghiêm cũng như đơn giản và gần gũi hơn, tuy nhiên hình ảnh này tạo cảm giác lại và khá mới mẻ.


VeriFone

Liệu những góc cạnh, hình dạng vát trên logo đại diện của VeriFone là một gợi ý cho ngân hàng gấp giấy? Và có vẻ trong logo mới này thì cuối cùng họ cũng nhận ra rằng đó thực sự không phải là một ý tưởng hay và đã thay đổi bằng việc bỏ bớt đi những phần ko phù hợp và thay vào một điểm nhấn màu nhẹ nhàng cùng đường nét mềm mại và một tông màu an toàn nhưng hiệu quả.


Charleroi

Charleroi là một thành phố ở phía nam nước Bỉ, họ dường như đã quyết định thay biểu tượng cũ quá cầu kì về một thị trấn khai thác mỏ. Nhãn hiệu mới mạnh mẽ với hình chữ "C" đậm có màu đỏ hấp dẫn với hình phía trên là nhywngx ngọn núi phân biệt địa hình khu vực nơi đây. (logo này có phong cách khá giống logo city of covington phía trên)


Dailymotion



Dailymotion đã nói lời tạm biệt với biểu tượng cũ và thay vào đó cho một logo wordmark đơn giản. Chắc chắn rằng thiết kế mới này mất thời gian rất lâu để sắp xếp và điều chỉnh tỉ lệ tuy nhiên sự đơn giản hóa này khá triệt để và thành công.

99designs.com/thu hang/designs.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét